Tháng Tư 15, 2024

Một lý do lớn khiến Golden State Warriors gặp khó khăn trong việc tạo ra thế tấn công trước San Antonio Spurs hai ngày trước là do pha tấn công vụng về. Bạn có thể chỉ ra hai điều là thủ phạm đằng sau nó: 1) đội hình xuất phát có ba cầu thủ không phải người đứng giữa (Trayce Jackson-Davis, Draymond Green và Jonathan Kuminga) và hai người xử lý bóng ở cả hai vị trí bảo vệ (Chris Paul và Brandin Podziemski); 2) giải quyết vấn đề sở hữu tài sản bị cô lập trì trệ, điều này không làm thay đổi được hàng phòng ngự của Spurs và khiến công việc của họ trở nên dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm điểm dừng.

Bất chấp sự vắng mặt của Steph Curry – động cơ không thể nghi ngờ của cuộc tấn công này, người khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều – các Warriors cần phải giữ vững bản sắc của họ về việc di chuyển bóng và cầu thủ liên tục trước một đội đã phải vật lộn để phòng thủ trong mùa giải này , đặc biệt là khi không có hậu vệ xuất sắc nhất của họ là Victor Wembanyama. Cuối cùng, họ đã có thể tập trung được khả năng tấn công tốt trong nửa sau của cuộc gặp đó – nhưng các vấn đề khác lại nổi lên, đặc biệt là ở khâu phòng thủ.

Vì vậy, khá rõ ràng rằng Steve Kerr đã quyết định rời khỏi đội hình xuất phát, điều này không chỉ khiến mặt sân bị thu hẹp trong các tình huống giữa sân – mà còn không có phương án ghi bàn chân thực nào có thể làm giảm bớt một số khoảng cách và khả năng tạo cú sút các vấn đề. Anh ấy gác Podziemski và tung Klay Thompson vào thay thế vị trí của anh ấy, đồng thời để Jackson-Davis xuống băng ghế dự bị và đưa Andrew Wiggins trở lại đá chính. Màu xanh lá cây chuyển sang năm người trong cấu hình bóng nhỏ cổ điển của Warriors.

Về lý thuyết, đội hình này nhằm mục đích tăng tốc độ, tạo ra nhiều tình huống đột phá hơn và tối đa hóa cơ hội để bắt kịp Spurs. Việc buộc các điểm dừng sẽ rất quan trọng – nó cho phép Warriors ngay lập tức kích hoạt break và tận dụng lợi thế của một đội đang tranh giành để lùi lại và thiết lập phòng thủ nửa sân của họ.

Ngay cả khi không có những chiếc xô được chế tạo sẵn, tính chất cơ động của đội hình cho phép họ nhanh chóng đẩy nhanh tốc độ và đi đến đầu bên kia – trước khi một hậu vệ thế hệ có thể lùi lại để thoát khỏi bức tường:

Nhưng trong khi tốc độ và sự cơ động của đội hình đóng một vai trò không đáng kể trong việc khiến hàng tấn công của Warriors trở nên có lực kéo hơn trong thời gian này, được cho là lý do chính đằng sau sự trẻ hóa là việc nhấn mạnh các hành động buộc Spurs phải phòng thủ – như đã nói ở trên, điều mà Warriors đã có để điều chỉnh để thực hiện trong cuộc họp trước nhưng đã quá ít, quá muộn.

Một phần lý do khiến Kerr quyết định chọn Jackson-Davis lần trước là để tận dụng sức mạnh tổng hợp của anh ấy với Paul trong các pha hành động trên màn ảnh. Nếu không có sự hiện diện của người tạo ảnh cấp cao, các lựa chọn tốt nhất tiếp theo trên giấy tờ là:

  1. Sử dụng trọng lực của Thompson khi chạm bóng để tạo ra lợi thế trong các bộ chuyển động.
  2. Chạy các pha cản phá để Paul đưa anh ta vào vị trí của mình và gây áp lực lên hàng phòng ngự đang di chuyển của Spurs.

Khả năng thực hiện các trận đấu khi dừng trận và sau khi hết thời gian chờ của Kerr là một phần được đánh giá thấp và đánh giá thấp trong quá trình huấn luyện của anh ấy. Anh ta thường sử dụng Curry như một mồi nhử/sàng lọc các loại trên các bộ đã vẽ của mình; không có anh ấy, Thompson tự nhiên đảm nhận vai trò kết hợp của người tạo lợi thế, người tạo cú sút và người giải mã/sàng lọc.

Trong hành động “Trì hoãn” bên dưới (trong đó mặt sân được đảo ngược và Green được đặt trong vai người chuyền bóng ở trên cùng của phím) – được bắt đầu bằng một cú chuyền bóng từ cánh trước khi bóng tìm đường đến Green để chuyển hàng phòng ngự và giữ họ theo gót – Thompson thực hiện một pha cản phá, tiếp theo là nhận bóng từ Green trong một pha rê bóng (gọi chung là hành động “Chicago”).

Sức mạnh và tốc độ của hành động là yếu tố thúc đẩy trò chơi. Hậu vệ của Thompson cố gắng đuổi theo anh ta, trong khi Wembanyama không thể cam kết giúp đỡ do phải theo dõi Green. Điều này cho phép Thompson có được khoảng cách với hậu vệ đang tranh giành của anh ta – và cho phép anh ta tạo khoảng trống cho một cầu thủ nhảy tầm trung:

Trong một set khác – lần này, quyền sở hữu đường cơ sở (BLOB) – Kerr điều chỉnh một lối chơi có tên “Rub” cho Thompson, người nhận bóng, nhận được màn hình cơ bản và “dây kéo” cắt đường về phía trên của vòng cung. Anh ta bước ra khỏi màn hình bởi Kuminga, người đã lợi dụng sự chú ý mà Thompson trượt chân và cắt đường về phía vành xe để thực hiện một pha ném bóng dễ dàng:

Phương pháp khác mà Warriors sử dụng để gây áp lực lên hàng phòng ngự của Spurs – những pha bóng với Paul là người xử lý bóng – cũng nổi bật.

Kerr trước đây đã bày tỏ mong muốn kết hợp nhiều hoạt động hơn mà Paul thích thực hiện. Trong suốt mùa giải này, Paul đã thể hiện sự yêu thích đặc biệt đối với hai khái niệm màn ảnh bóng cụ thể:

  1. Lựa chọn và cuộn “Stack/Tây Ban Nha”
  2. Hành động “Súng lục/21”

Với việc Wembanyama trở lại để neo giữ hàng phòng ngự của Spurs, Warriors cần phải sơ đồ cho anh ta tránh xa các pha hành động giữa sân càng nhiều càng tốt, đặc biệt tập trung vào phạm vi bao phủ của Wembanyama.

Hành động đầu tiên mà Paul ưa thích được liệt kê ở trên – chọn và cuộn “Stack”, hay phổ biến hơn được gọi là chọn và cuộn “Tây Ban Nha” – được thiết kế đặc biệt để chống lại phạm vi phủ sóng. Paul kêu gọi “Stack” bằng cách xếp các nắm đấm của mình lại với nhau theo đúng nghĩa đen. Điều này kích hoạt hành động điển hình trên màn hình bóng, với việc bổ sung màn hình nền của Podziemski trên Wembanyama, cho phép Paul bước ra khỏi màn hình bóng và đạt được điểm ngọt ngào bằng khuỷu tay của anh ấy.

Spurs cố gắng chuyển đổi hành động, nhưng Paul có đủ không gian và thời gian để thực hiện một cú nhảy tầm trung cổ điển:

Đối với hành động thứ hai – “Pistol”, còn được gọi là “21” – nó liên quan đến hành động theo màn bóng ở cánh. Biến thể “Súng lục” cụ thể mà Paul thực hiện trong trận đấu với Spurs là hành động “Nash”, trong đó bóng được chuyền cho Paul ở cánh. Người qua đường đi theo đường chuyền của anh ta và tạo một màn chắn bóng cho Paul, người sau đó thực hiện một pha cản phá khác do năm người thực hiện trong một khung cảnh gần như là một màn chắn bóng đôi.

Người chuyền bóng cho Paul ở cánh và ghi bàn đầu tiên (Podziemski) rất quan trọng trong tình huống này:

Podziemski ở lại sau khi thiết lập màn chắn buộc hậu vệ của anh ta phải bám sát anh ta, điều này giúp loại bỏ một “thẻ” trên cú lăn của Jackson-Davis. Thêm vào thực tế là hậu vệ của Paul bị tụt lại phía sau sau khi buộc phải điều hướng màn hình, Zach Collins khi đó đang ở trên một hòn đảo, gần như bảo vệ thế trận 2 chọi 1. Điều này giúp Paul dễ dàng tìm thấy Jackson-Davis trên con hẻm.

Một cách điển hình để hàng phòng ngự bảo vệ màn hình bóng đôi là chuyển màn hình ban đầu. Trong một lần sở hữu hành động “Nash” khác, Spurs cố gắng chuyển sang Paul để loại bỏ tùy chọn cuộn – nhưng việc thực hiện rất kém. Việc chuyển đổi bị trễ, điều này cho phép Paul bước vào vùng an toàn của mình và thực hiện một cú nhảy tầm trung:

Sự nhấn mạnh vào các hành động trên màn hình do Paul cung cấp đã trở nên phổ biến và dễ dàng nổi bật – đến mức mà các hiệp đấu mà Warriors thường không chạy xuất hiện.

Đây là điều mà bạn không thấy nhiều ở họ, nhưng là điều mà các đội khác kết hợp trong hành vi tấn công của họ. Paul gọi “45”, đây là cách gọi điển hình cho màn hình bóng “Sừng” cao. Nó liên quan đến hai màn hình bóng đối diện nhau – điều này mang lại cho người xử lý bóng hai lựa chọn để thực hiện.

Đương nhiên, Paul chọn xuất hiện trên màn hình do Jackson-Davis dàn dựng, điều này đưa Wembanyama vào hành động bắt và cuộn:

Việc Jackson-Davis có thể bắt được người của Paul trên màn hình buộc Wembanyama phải bước lên cao hơn một chút – điều đó cũng có nghĩa là cơ hội lốp bóng để Paul đưa bóng cho Jackson-Davis sẽ mở ra.

Cuộc tấn công của Warriors khi không có Curry sẽ luôn là một cuộc phiêu lưu – nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ hoàn toàn bất lực nếu không có anh ấy. Một thay đổi nhỏ trong cách tiếp cận, phù hợp với nhân sự sẵn có, là tất cả những gì Warriors cần để tập hợp một cuộc tấn công tấn công lẽ ra đủ để vượt qua một đội hạng dưới.

Sự thay đổi trong cách tiếp cận đó xuất hiện dưới dạng một sự cân bằng lành mạnh – đó là bám sát bản sắc chuyển động của bóng/cầu thủ và kết hợp hành động trên màn hình bóng để trở thành một nhạc trưởng chọn và lăn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *